Monday, February 29, 2016

ระนอง พบปลาหมึกบลูริง พิษร้ายแรงปะปนปลาหมึกในตลาดนัด เตือนประชาชนสังเกตุลาย

 

นายมนตรี สุมณฑา นักวิชาการประมงชำนาญการ สถานีประมงทะเลจังหวัดระนอง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก น.ส.ศุภานน สุขไสย ชาวระนอง ว่า ได้ซื้อปลาหมึกสายจากแม่ค้าเร่มาเพื่อทำอาหารกินที่ตลาดนัดทุ่งมะพร้าวซึ่งจะจัดทุกวันอาทิตย์ แต่พบว่ามีปลาหมึกสายลักษณะแปลก ๆ มีจุดสีน้ำเงินปะปนมาด้วย 1 ตัว โดยพี่เขยได้ทักว่าแปลกและสวยดี ซึ่งตนก็ได้ทำการผ่าท้องเอาไส้ออกมาหมดแล้วแล้วนำไปแช่ตู้เย็นไว้ ต่อมาตอนค่ำได้นำออกมาเพื่อจะทำผัดเครื่องแกง แต่พี่สาวเห็นเข้าเลยทักว่าลักษณะคล้าย ๆ กับปลาหมึกมีพิษที่กำลังเป็นข่าวว่ามีห้างใหญ่มาวางขาย จึงไม่ได้ทำอาหารและได้แจ้งไปยังผู้สื่อข่าวเพื่อให้ช่วยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงตรวจสอบนั้น


นายมนตรี กล่าวว่า หมึกดังกล่าวเป็นปลาหมึกวงน้ำเงิน สามารถพบได้ทั้งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งเป็นปลาหมึกที่มีพิษร้ายแรงมาก หากถูกกัดจะเสียชีวิตได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที เมื่อนำไปผ่านความร้อนในการปรุงอาหารแล้วพิษก็จะยังอยู่ และหากรับประทานเข้าไปก็อาจเสียชีวิตได้เพราะเนื้อปลาหมึกมีพิษ โดยหลังจากนี้ตนจะได้นำเอาซากปลาหมึกวงน้ำเงินตัวนี้ส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญต่อไป

ทางด้านนายสันติ กาญจนนิยม สาธารณสุขอำเภอกระบุรี กล่าวว่า น.ส.ศุภานน ได้แจ้งให้ทาง ผอ.รพ.สต.ทราบถึงเรื่องปลาหมึกวงน้ำเงินทราบ และได้นำปลาหมึกมาที่ รพ.สต. เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ประมงในการยืนยันความชัดเจน และจะได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเพื่อน ๆ อสม. ในการสังเกตและแจ้งเตือนประชาชนในการเลือกซื้อและระมัดระวังในการกินปลาหมึกที่มีพิษชนิดนี้ต่อไป

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets