Sunday, January 10, 2016

เจ้าอาวาสวัดพระราหู วัดดังนครชัยศรี มรณภาพแล้ว หลังลื่นล้ม-ลูกศิษย์โศกเศร้า!!


 เมื่อเวลา 08.22 น. วันที่ 10 ม.ค.59 ร.ต.ท.โกวิท สุขบุญทอง ร้อยเวร สภ.เมืองนครปฐม รับแจ้งจากโรงพยาบาลศูนย์นครปฐมว่า มีพระสงฆ์มรณภาพที่ ตึกไอซียู ศัลยกรรมอุบัติเหตุชั้น 2 ขอให้ตำรวจเดินทางมาชันสูตร หลังรับแจ้ง จึงไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ นครปฐม ทราบชื่อต่อมา คือ พระครูศรีโรตม์ สุวรรณรักษ์ อายุ 61 ปี เจ้าอาวาสวัดศีรษะทอง หรือ วัดพระราหู  รองเจ้าคณะอำเภอ นครชัยศรี จ.นครปฐม วัดเจ้าตำรับพระราหูแห่งแรก หรือ นายมานิตย์ บุญมีลาภ สาเหตุลื่นล้ม ถูกนำตัวมารักษาตั้งแต่ วันที่ 3 ม.ค.59 โดยนายแพทย์ประกันพงษ์ จันทรวิทูร แพทย์เวรรพ. ศูนย์นครปฐม ได้ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากศีรษะได้รับการกระแทกอย่างแรงจนเลือดคั่งในสมอง ขณะนี้ทางคณะสงฆ์ของจังหวัดนครปฐมและกรรมการวัดศรีษะทองได้ร่วมกันหารือและกำลังจัดเตรียมสถานที่กันอยู่


 คณะลูกศิษย์ของพระครูศรีโรตม์สุวรรณรักษ์ หรือ หลวงพ่อมานิตย์ เจ้าอาวาสวัดศีรษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ทำการเคลื่อนย้ายศพหลวงพ่อมานิตย์ออกจากโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ม.ค. ศพถึงที่วัดศีรษะทอง ประมาณเวลา 15.15 น. พร้อมร่วมกันจัดให้มีพิธีรดน้ำศพของหลวงพ่อมานิตย์ ที่ศาลาการเปรียญหลังใหญ่บูรณะใหม่ 198 ปี วัดศรีษะทอง เพื่อให้ประชาชนและศิษยานุศิษย์ได้ร่วมรดน้ำศพและกราบลาเป็นครั้งสุดท้ายในเวลา 16.00 น. จนถึงเวลา 16.50 น.


 เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าพระราชทานให้ผู้แทนจากสำนักพระราชวัง อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทานมาถึงศาลาการเปรียญเพื่อประกอบพิธีรดน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน และประกอบพิธีบรรจุศพลงหีบศพ พระสงฆ์สวดพระอภิธรรม 1 จบ จากนั้นเวลา 19.00 น. พระมหาเจติยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม มาเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรม

 โดยกำหนดการสวดพระอภิธรรมนั้น จะมีการสวดรวม 6 คืนและในวันที่ 16 ม.ค.59 หลังจากเลี้ยงพระเพลแล้ว จะนำร่างคืนสู่ทางโรงพยาบาลศิริราช กทม. ตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อมานิตย์ที่ระบุตามพินัยกรรมฉบับสุดท้าย โดยระบุไว้ชัดเจนตอนที่มีชีวิตอยู่ และมีสติสัมปชัญญะว่าให้บริจาคร่างกายแก่ โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งจะต้องทำตามพินัยกรรมที่ทำไว้

 การมรณภาพของหลวงพ่อมานิตย์ เจ้าอาวาสวัดศรีษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับชาวอำเภอนครชัยศรี และประชาชนชาวจังหวัดใกล้เคียงที่เลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก   เนื่องจากท่านเป็นบุคคลที่นับว่าเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้ที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน อีกทั้งยังเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มากด้วยพุทธาคม หากวัดที่ไหนนิมนต์ท่านไปปลุกเสกจะต้องมีชื่อของท่านโดยตลอด

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาอีกว่า หลวงพ่อมานิตย์ เจ้าอาวาส ได้ออกวัตถุมงคลรุ่นแรก เป็นเหรียญหลวงพ่อมานิตย์ โดยจะมีพิธีปลุกเสกใหญ่ในวันที่ 15 ม.ค.59 ที่จะถึงนี้ แต่ท่านเกิดล้ม ศีรษะกระแทกพื้น  แล้วถูกนำส่งไปพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ก่อนมรณภาพเสียก่อน

 สำหรับประวัติของพระครูศรีโรตม์สุวรรณรักษ์ ปัจจุบันพรรษาที่ 26 อายุ 52 ปี วิทยฐานะ นักธรรมชั้นเอก วัดศีรษะทอง ต. ศีรษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดศีรษะทอง สถานะเดิม ชื่อ นายมานิตย์ นามสกุล บุญมีลาภ เกิดปีวอก บิดาชื่อนายฉิน บุญมีลาภ มารดาชื่อนางสายทอง นาวารัตน์ อยู่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 1 ต.ศีรษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เคยรับราชการทหารที่กรมอากาศโยธินกองพันที่ 1 รักษาพระองค์

  อุปสมบทวันเสาร์ ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 8 ปีมะเมีย วันที่ 4 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2524 ที่วัดกลางบางแก้ว ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พระอุปัชฌาย์พระพุทธวิถีนายก (เพิ่ม ปุญฺญวสโน) วัดกลางบางแก้ว ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พระกรรมวาจาจารย์ พระธรรมธรมูล จนฺทโชโต วัดกลางบางแก้ว ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พระอนุสาวนาจารย์ พระปลัดใบ คุณวีโรวัดกลางบางแก้ว ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

 วิทยฐานะพ.ศ.2408 สำเร็จชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4 โรงเรียนวัดศีรษะทอง ต.ศีรษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พ.ศ.2525 สอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดกลางบางแก้ว หรือ สำนักเรียนคณะจังหวัดนครปฐม ความชำนาญการทางด้านการก่อสร้าง การออกแบบ เป็นต้นงาน การปกครองพ.ศ.2535 เป็นเจ้าอาวาสวัดศีรษะทองพ.ศ.2538 เป็นพระกรรมวาจาจารย์พ.ศ.2549 เป็นเจ้าคณะตำบลโคกพระเจดีย์พ.ศ.2544 เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2543

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets