Wednesday, January 13, 2016

วัดทะเลบก ขาดปัจจัย ขุดไหฝังพระนานกว่า 42 ปี ให้เช่าบูชา สร้างมณฑป


วัดทะเลบก จ.นครปฐม ขุดไหบรรจุพระฝังดิน หน้าอุโบสถ มายาวนานกว่า 42 ปี ขึ้นมา ให้ประชาชนได้เช่าบูชา นำเงินมาสมทบทุนสร้างมณฑปหลวงปู่แสง หลวงปู่วิเชียร หลวงปู่เบี้ยว ล่าสุดเจอแค่ไหเดียวจาก 3 ไหที่ฝังไว้...


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ม.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดทะเลบก ต.กระตีบ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม หลังทราบว่ามีการนำรถแบ็กโฮ มาขุดไหที่ภายในบรรจุพระฝังดินไว้มายาวนานกว่า 42 ปี บริเวณหน้าอุโบสถ โคนต้นโพธิ์ พบชาวบ้านจำนวนมาก มาเฝ้าดูการขุดอย่างใกล้ชิด


พระครูสุมนสุนทรกิจ สุมโน เจ้าคณะตำบลห้วยม่วง เจ้าอาวาสวัดทะเลบก 42 พรรษา เปิดเผยว่า ทางวัดทะเลบก มีความประสงค์สร้างมณฑปหลวงปู่แสง หลวงปู่วิเชียร หลวงปู่เบี้ยว อดีตเจ้าอาวาส มูลค่า 10 ล้านบาท แต่ยังขาดจตุปัจจัย เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการบูชา กระทั่งเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้นึกขึ้นได้ว่า เมื่อ พ.ศ. 2517 ขณะนั้น เป็นพระลูกวัด หลวงปู่เบี้ยว อดีตเจ้าอาวาส ได้ใช้ให้ นำไหจำนวน 3 ไหไปฝังดิน ภายในบรรจุ พระวันทา อภิวาท เนื้อดินผสมว่าน พระปางลีลาขนาด 10 นิ้ว เนื้อดินเผา ที่อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนได้รับมาจาก หลวงพ่อโหน่ง วัดอัมพวัน จ.สุพรรณบุรี เคยมอบให้ทางวัดทะเลบก จากนั้นได้นำไปขุดฝังดินไว้จำนวน 3 ไห

 ทั้งนี้ ภายหลังนำรถแบ็กโฮมาขุด โดยขณะนี้พบเพียง 1 ไห เป็นไหดินเผาขนาด สูง 80 ซม. กว้าง 1 ฟุต ด้านบนปิดด้วยปูน เขียนภาษาขอม “ทอน สุวโน” และเลข 17 ซึ่งเป็นปี พ.ศ. ที่ฝัง ส่วนที่เหลืออีก 2 ไหกำลังดำเนินการขุดหาอยู่ ต่อมาได้เรียกคณะกรรมการร่วมมาเป็นสักขีพยาน ทำการเปิดไหออกมาพบพระวันทา อภิวาท เนื้อดินผสมว่าน จำนวน 1,080 องค์ และพระปางลีลาขนาด 10 นิ้ว เนื้อดินเผา จำนวน 50 องค์ ซึ่งยังไม่ได้กำหนดราคาให้ประชาชนมาเช่า ต้องดำเนินการประชุมกับกรรมการวัดก่อน ส่วนงบประมาณในการสร้างมณฑป ต้องรอรวบรวมปัจจัยให้ได้ครบ ถึงเริ่มมีการก่อสร้างต่อไป.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets