Monday, December 21, 2015

ถ่ายน้ำมันใส่ถัง ระเบิดตูมสนั่นปั๊มขอนแก่น ไฟลุกพรึบไหม้ร่างเจ้าของ ดับคาที่


บึมสนั่น ปั๊มไม่มีชื่อในขอนแก่น ริมถนนบ้านไผ่-เปือยน้อย ขณะรถน้ำมันเข้ามาถ่ายน้ำมันลงถัง หนุ่มใหญ่เจ้าของปั๊มปีนขึ้นไปส่องดูในถัง เกิดระเบิดตูม เปลวไฟพุ่งกระจายใส่ร่างเกรียม เสียชีวิตคาที่...


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2558 พ.ต.ต.ประเจน สุนันท์ พนักงานสอบสวน สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น รับแจ้งปั๊มน้ำมันไม่มีชื่อระเบิด ตั้งริมถนนสายบ้านไผ่-เปือยน้อย พื้นที่บ้านลาน ม.16 ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จึงไปตรวจพร้อม พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ ผกก.สภ.บ้านไผ่ และประสานแพทย์รพ.บ้านไผ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศพฐ.4 ขอนแก่น ร่วมตรวจที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุ บ้านเลขที่ 25 ม.16 บ้านลาน พบว่า หน้าบ้าน ซึ่งเป็นที่ว่างเปล่าบริเวณกว้าง อยู่ติดถนนเปิดเป็นปั๊มน้ำมัน แต่ไม่มีชื่อ มีสองหัวจ่าย และกำลังมีการสร้างบ้านชั้นเดียว ห่างจากบ้านไปทางทิศใต้ประมาณ 10 เมตร มีอาคารมุงสังกะสี ลักษณะเป็นคอกเลี้ยงสัตว์ ยุ้งข้าว พบรถบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ทะเบียน 70-3951 ขอนแก่น จอดอยู่ รอบๆ บริเวณที่รถจอด มีรอยไฟไหม้หญ้าเป็นวงกว้าง และสายยางขนาดใหญ่ที่ต่อจากวาล์วในตัวรถ ถูกไฟไหม้ทั้ง 2 เส้น มี นายจำนง ทองสันเทียะ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 161 ม.6 ต.เมืองเกษตร อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา คนขับรถยืนอยู่ในที่เกิดเหตุ ส่วนบนถังน้ำมัน ถังที่ 3,000 ลิตร พบศพ นายฉัตรชัย ไสยกิจ อายุ 42 ปี เจ้าของบ้านและเจ้าของปั๊ม เสียชีวิต ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งร่าง

จากการสอบสวน นายจำนง คนขับรถน้ำมันคันเกิดเหตุ ในเบื้องตันทราบว่า ขับรถไปรับน้ำมันที่คลังในจังหวัดสระบุรี มาส่งให้นายฉัตรชัย จำนวน 10,000 ลิตร ซึ่งมีกิจการปั๊มน้ำมัน 2 แห่ง โดยแห่งแรกที่บ้านหินตั้ง ลงน้ำมัน 7,000 ลิตร และแห่งที่ 2 ปั๊มที่เป็นจุดเกิดเหตุ จะลงน้ำมัน จำนวน 3,000 ลิตร โดยใส่ในถังน้ำมันสำรองของทางปั๊ม ที่อยู่ริมสวนมันสำปะหลัง ห่างจากหัวจ่ายในปั๊มไปประมาณ 30 เมตร โดยได้จอดรถน้ำมันในลักษณะเอาหน้ารถเข้าไปทางสวนมันสำปะหลัง

จากนั้นก็ต่อสายยางเส้นแรกเข้ากับวาล์วควบคุม เพื่อถ่ายน้ำมันจากถัง 6,000 ลิตร ไปใส่ถัง 3,000 ลิตร ซึ่งในรถบรรทุกคันเดียวกัน จะมีการแบ่งน้ำมันแต่ละชนิดเป็นช่องๆ แยกเอาไว้ โดยมีสายยางต่อจากวาล์วสำรอง ทำหน้าที่รับน้ำมันจากถัง 6,000 ไปลงที่ถัง 3,000 ซึ่งการถ่ายน้ำมันนั้น คนขับรถทำหน้าที่ควบคุมวาล์วหลักและวาล์วสำรอง โดยเจ้าของปั๊มขึ้นไปอยู่ที่ถังน้ำมันในช่อง 3,000 ลิตร เพื่อดูปริมาณน้ำมันที่ไหลเข้าถัง หากเต็ม 3,000 ลิตร ให้ส่งสัญญาณให้คนขับรถรู้ ซึ่งช่วงที่ดูปริมาณน้ำมันไหลเข้าถังนั้น เจ้าของปั๊มได้ก้มหน้าลงไปส่องในถังน้ำมัน กระทั่งเกิดระเบิดขึ้นจากในถังน้ำมัน สายยางติดไฟ ลงพื้นหญ้า เปลวไฟพุ่งใส่ตัวเจ้าของปั๊ม เสียชีวิตคาที่

ผกก.สภ.บ้านไผ่ เผยว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเกิดระเบิดในถังบรรจุน้ำมันในรถบรรทุกคันดังกล่าวได้ เนื่องจากขณะเกิดเหตุ คนที่อยู่ใกล้รถคือคนตาย กับคนขับ ซึ่งไม่มีใครสูบบุหรี่ หรือพกพา สิ่งที่ก่อเกิดประกายไฟ จึงต้องประสานผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเก็บกักน้ำมันมาตรวจสอบรายละเอียดตามขั้นตอนต่อไป ในเบื้องต้นญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย ส่วนรถน้ำมันมีประกันภัยประเภท 1 พร้อม พ.ร.บ. จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets