Saturday, December 26, 2015

ปชช.แห่กลับบ้านปีใหม่คึก มิตรภาพ-สาย304 รถแน่น-ขนส่งโคราชเตรียมรถรองรับ 400 เที่ยว


 เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศสภาพการเดินทางของประชาชนกลับภูมิลำเนา มุ่งหน้าสู่ภาคอีสาน ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาจรดช่วงเช้าบนถนนสาย304 (นาดี -นครราชสีมา) แม้จะเป็นเส้นทางสายเสี่ยงอันตราย เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุรุนแรงทุกปี โดยเฉพาะช่วงผ่านบนภูเขา ระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลานกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยพบว่าการจราจรหนาแน่นตลอดเส้นทาง แต่สามารถเคลื่อนตัวได้ตามปกติ ไม่ติดขัด ตั้งแต่สี่แยกสามทหาร อ.กบินทร์บุรี ผ่านแยกบ้านโคกอุดม อ.กบินทร์บุรี และปากทางเข้าเขตระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลานกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ที่สภาพถนนจากปกติ เป็น 4 เลน กลายเป็น 2 เลน ลักษณะเหมือนคอขวด ไปตลอด กม.29 ทำให้รถสะสม ส่งผลให้ช่วงนี้การจราจรชะลอตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกบินทร์บุรีร่วมกับ สภ.วังขอนแดง อ.นาดี และแขวงการทางได้จัดเป็นช่องทางเดินพิเศษ นำรถขาขึ้นไปฝั่ง จ.นครราชสีมา เป็น 2 ช่อง และให้ช่วงขาลงมาฝั่ง อ.กบินทร์บุรีเป็น 1 ช่อง อำนวยความสะดวก สามารถผ่านได้ ไม่ติดขัด


 จากนั้น พอผ่านหน้าสถานที่ท่องเที่ยวเวโรน่า จุดพักรถของเอกชน ที่บริการอาหาร เครื่องดื่ม น้ำมัน สินค้าที่ระลึกก่อนขึ้นภูเขาสภาพถนนสาย 304 กลับเป็นถนน 4 เลนอีกรอบ พบประชาชนมาหยุดแวะพักรถ รับประทานอาหาร จำนวนมากตลอดทั้งวัน


 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงกม. 41-48 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ถนนกลับมาเป็น 2 เลนอีกครั้ง และเป็นช่วงขึ้นผ่านบนภูเขา ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก อีกครั้ง ที่ถนนจากกปกติ 4 เลน รวมเหลือ 2 เลน เป็นช่วงคอขวดรอบที่ 2 สถาพถนนแคบเป็น 2 ช่องการจราจรโดยรถวิ่งสวนเลน มีทางโค้งหลายโค้งระยะทางยาวไกล ลาดชันสูง และจุดอันตรายโค้งหักศอกหน้าศาลเจ้าพ่อโทน พบการจราจรค่อยเคลื่อนตัว แต่สามารถผ่านได้ไม่ติดขัด แต่ไม่มีอุบัติเหตุรุนแรง โดยเฉพาะจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือรถโดยสารที่เบรคแตกช่วงลงเขา  แล้วพุ่งชนรถที่วิ่งสวนทางขึ้นมา เนื่องจากก่อนหน้าได้มีการจัดให้ รถบรรทุกและรถโดยสารลงเวลาที่จุดสกัดบ้านผางาม ให้ความเร็วเป็น 0 ตรวจเช็คระบบเบรก เกียร์ก่อนหน้าแล้ว


 พ.ต.ท.ธีระศักดิ์ เจริญศรี สารวัตรใหญ่ สภ.วังขอนแดง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ประชานเดินทางกลับภูมิลำเนาตลอดทั้งคืนบนถนนสาย304 (นาดี-นครราชสีมา) ถนนเสี่ยงภัย โดยเฉพาะบนภูเขาระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และเริ่มเบาบาง และกลับสู่สภาพปกติแล้วในช่วงสายวันนี้คาดว่า การจราจรจะหนาแน่นอีกครั้งในวันที่ 29-30 ธ.ค. ส่งท้ายปีเก่า ที่เป็นวันหยุดต่อเนื่องราชการ

 ซึ่งได้เตรียมพร้อมทั้งกำลังคน ยานพาหนะ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ทั้งตำรวจทางหลวงกบินทร์บุรี อาสาสมัครตำรวจบ้าน แขวงการทาง จ.ปราจีนบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลบุพราหมณ์ (อบต.) จุดอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และจุดสกัด-บริการอำนวยความสะดวก ในจุดต่างๆ อาทิ จุดแรกช่วง กม.26 จุดที่ 2 กม.29 ช่วงถนนคอขวด ที่จากถนนปกติ 4 เลน มารวมเป็น 2 เลน รถวิ่งสวนทางกันเป็น ช่วงปากทางเข้าอุทยานฯช่วงแรก จุดที่ 3 จุดบริการหน้าสถานที่ท่องเที่ยวเวโรน่า จุดที่ 4 จุดบริการปากทางขึ้นระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลาน กม.42 (เขาพลูหีบ) และจุดที่ 5 จุดสกัดบ้านผางาม กม.48 เพื่อสลับเปิดบริการเส้นทางเดินรถพิเศษช่วงรถสะสมหนาแน่นนำขึ้นสู่ภาคอิสาน 2 ช่องทาง และให้รถขาลงจากภูเขาลงมา 1 ช่องจราจร  อำนวยความสะดวกการเดินทางต่อไป

 ส่วนบรรยากาศที่ถนนมิตรภาพ ขาขึ้นไปจ.นครราชสีมา เขต อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มุ่งหน้าสู่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ปริมาณรถเดินทางเทศกาลปีใหม่ เริ่มหนาแน่นแต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ไปเรื่อยๆ ใช้ความเร็วได้ไม่มาก

 สำหรับบรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาของชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สถานีขนส่งแห่งที่ 2 จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มมีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการกันอย่างคึกคัก แต่ยังไม่หนาแน่นมากนัก

 นายประสันติ ขาวปลอด นายสถานีขนส่งแห่งที่ 2 จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เนื่องจากปีนี้ประชาชนเลือกเดินทางกลับภูมิลำเนา 2 ช่วง คือวันที่ 26-27 ธ.ค. ซึ่งมีประชาชนบางส่วนที่เป็นพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง เริ่มหยุดงานเดินทางกลับภูมิลำเนาก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด ช่วงเทศกาลปีใหม่ และคาดว่าช่วงที่ 2 จะเป็นวันที่ 29-30 ธ.ค. ซึ่งจะมีประชาชนจากกรุงเทพมหานคร และในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาพร้อมกันจำนวนมาก จึงทำให้สถานีขนส่งฯ มีผู้มาใช้บริการเฉลี่ยวันละประมาณ 20,000 คน ขณะที่รถโดยสารมีให้บริการถึง 400 เที่ยว จึงเพียงพอต่อการให้บริการแน่นอน

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets