Sunday, November 22, 2015

ตะลึง!! พบห้องนิรภัยอายุร่วมร้อยปี ในตึกรฟ.ทุ่งสง เผยเป็นตึกแบงก์เก่า เตรียมเจาะพิสูจน์หาสมบัติ

 

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายศักดิ์ มาศวิวัฒน์ สารวัตรแขวงบำรุงทางทุ่งสง การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมนายทรงชัย วงศ์วัชระดำรง  นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง และ ร.ต.อ.ไกรศร บุญล้ำ รองสารวัตรสถานีตำรวจรถไฟทุ่งสง และเข้าตรวจสอบอาคารเก่าแก่อายุประมาณ 108 ปี ในอดีตเป็นที่ตั้งของแบงค์สยามกัมมาจล อยู่บริเวณสามแยกถนนรถไฟ 2 ติดกับสถานีชุมทางรถไฟชุมทางทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เป็นที่ทำการรับส่งสินค้าของการรถไฟฯ


 โดยมีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจและตามมาดูการเปิดตู้เซฟนิรภัยนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณชั้นล่างของอาคารจำนวนมาก หลังจากมีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่าจะมีการเปิดตู้นิรภัยที่ปิดตายมานานนับ 100 ปี เพื่อดูว่าภายในมีอะไรอยู่บ้าง แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเปิดตู้ดังกล่าวได้เนื่องจากมีการปิดล็อคด้วยกุญแจโบราณอย่างแน่นหนารวม 4 จุดด้วยกัน หรือเป็นรหัสล็อคตู้นิรภัยในอดีต จึงต้องหาช่างทำกุญแจที่มีฝีมือมาช่วยทำการปลดล็อคในภายหลัง

 นายศักดิ์ มาศวิวัฒน์ สารวัตรแขวงบำรุงทางทุ่งสง การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อาการหลังนี้สร้างมาร่วม 100 ปี ของแบงค์สยามกัมมาจลต่อมาเลิกกิจการไป และการรถไฟใช้เป็นอาคารรับส่งสินค้า ปัจจุบันเป็นอาคารเก่าทรุดโทรม ทางเทศบาลเมืองทุ่งสงเห็นความสำคัญของอาคารนี้ ขอเช่าจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ของท้องถิ่น วันนี้ร่วมกันตรวจสอบสภาพอาคารพบห้องนิรภัย ซึ่งอาจจะเป็นที่เก็บทรัพย์สินหรือสิ่งของต่างๆ เอาไว้ แต่ไม่สามารถเปิดได้

เพราะพบว่าตู้นิรภัยดังกล่าวนั้นทำเป็นกำแพงหนามาก มีกุญแจล็อคเอาไว้อย่างแน่นหนา ซึ่งหากทำการงัดแงะจะทำให้เกิดความเสียหายได้ จึงประสานกับนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง เพื่อหาช่างกุญแจที่มีความชำนาญมาเปิดเซฟหรือตู้นิรภัยดังกล่าวในภายหลัง เพื่อให้รู้ว่าภายในเซฟมีอะไรอยู่ในข้างในบ้าง เพื่อให้เกิดความกระจ่าง เพราะอาคารเก่าแก่ซึ่งอยู่ติดกัน 2 หลังมีอายุประมาณกว่า 100 ปี ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก นายศักดิ์ กล่าว

 ขณะที่นายทรงชัย วงศ์วัชระดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง กล่าวว่า ทุ่งสงเป็นเมืองชุมทางรถไฟ มีความรุ่งเรืองมากในอดีต มีธนาคารสยามกัมมาจลมาตั้งเป็นแห่งแรกของภาคใต้ เป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องอนุรักษ์เอาไว้ จึงขอเช่าอาคารหลังนี้จากการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่ล่าช้าในการปรับปรุงอาคาร เนื่องจากพบว่าโครงสร้างที่เป็นเหล็กผุกร่อน จำเป็นต้องออกแบบ ปรับปรุงเพื่อให้อาคารมีความมั่นคง แข็งแรง อยู่ได้ 100-200 ปี

 อาคารเก่าแก่หลังนี้เป็นอาคาร 2 ชั้น หลังจากปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นแล้ว มั่นใจว่าจะมีประชนชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมจำนวนมาก ถ้าเกิดอาคารไม่สามารถรองรับได้มันจะเกิดอันตายได้ และอาคารมี 2 หลัง ได้สำรวจโครงสร้างไปแล้วหลังหนึ่ง และในปีนี้กำลังสำรวจออกแบบอาคารอีกหลังที่เป็นที่ตั้งของแบงค์สยามกัมมาจลในอดีต ซึ่งคู่ควรกับการอนุรักษ์ไว้ และเป็นจุดเด่นที่สามรารถส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองทุ่งสงได้อีกแห่งหนึ่ง นายทรงชัยฯ กล่าว

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets