Thursday, November 5, 2015

พุทธมณฑลเปิดให้ปชช.สักการะพระบรมสารีริกธาตุรากขวัญจากศรีลังกา

 

  เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่นายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีแห่งศรีลังกา พร้อมด้วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย กราบถวายสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระรากขวัญ (ไหปล้าร้า) พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้อัญเชิญมาจากวัดมหิยานกะนะ ราชามหาวิหาร ประดิษฐานชั่วคราว ณ หอประชุมพุทธมณฑล จ.นครปฐม ระหว่างวันที่ 1-16 พ.ย.2558 นั้น


 สำนักพุทธฯ จะเปิดให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ได้มาสักการะพระบรมสารีริกธาตุตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 16 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น โดยในเวลา 14.00 น. ของทุกวัน จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สมโภชพระบรมสารีริกธาตุ ทางมุขก้านทิศตะวันออกของหอประชุมพุทธมณฑล พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนที่มาสักการะร่วมบริจาค ในการเป็นเจ้าภาพเจริญพระพุทธมนต์พระบรมสารีริกธาตุ และร่วมจัดทำภาพพระบรมสารีริกธาตุ ภาพหินแกะสลักพระพุทธรูป และพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ เพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้แก่ชาวพุทธ ที่บริจาคดำเนินการในพิธีสมโถช ที่จะจัดขึ้นตลอดที่พระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ในประเทศไทย

 ผอ.พศ. กล่าวต่อว่า สำนักพุทธฯ นิมนต์เจ้าคณะปกครอง นำคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน มาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ สมโภชถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา และในวันที่ 11 พ.ย.2558 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเปิดหอประชุมพุทธมณฑลอย่างเป็นทางการ หลังได้รับการบูรณะใหญ่จนเสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมกันนี้จะเสด็จพระราชดำเนินถวายสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ ภายในหอประชุมพุทธมณฑลด้วย

 “สำหรับระบบรักษาความปลอดภัย ทางรัฐบาลศรีลังกาได้ส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 8 นายมาคอยดูแลความเรียบร้อย ส่วนทางพศ.ได้จัดเจ้าหน้าที่สลับเวรดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยเมื่อถึงเวลา 18.00 น. ที่ปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าสักการะ ทางเจ้าหน้าที่ศรีลังกาและไทย จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปประดิษฐานยังตู้เซฟเพื่อรักษาความปลอดภัย พร้อมกับมีกล้องวงจรปิดคอยตรวจความเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย” นายพนม กล่าว

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets