Friday, October 16, 2015

ปลายฝนต้นหนาวชาวบ้านเก็บเห็ดโคนมาวางขายราคาสูงถึงกก.ละ 700 บาท


 เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ในระยะปลายฝนต้นหนาวนี้ จะมีของป่ามาวางจำหน่ายมากมายหลายชนิด โดยเฉพาะเห็ดโคนที่หายาก เนื่องจากปีหนึ่งจะมีครั้งเดียว ทำให้ผู้นิยมรับประทานเห็ดโคนต่างมาหาซื้อไปประกอบอาหารกัน ซึ่งตามตลาดสดจะมีเห็ดโคนมาวางขายกันแล้ว แต่ราคาตกขีดละ 50 บาท ถึง 70 บาท หรือ กิโลกรัมละ 500-700 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยของเห็ดอีกต่างหาก


 นอกจากมีเห็ดโคนสดแล้ว ยังเห็ดโคนดองต้มน้ำปลามาวางขายอีกด้วย ทำให้ได้รับความสนใจลูกค้าที่นิยมทานเห็ดโคนมาเลือกซื้อกันตลอดเวลา เพราะเห็ดโคนเป็นเห็ดที่มีรสชาติอร่อย โดยที่ร้านนางลำยงค์ เพ็ญวิจิตร ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก นำเห็ดโคนมาวางขายพร้อมกับรังผึ้งหลวงย่าง เป็นจุดใหญ่ที่ลูกค้ามาอุดหนุนประจำ


 สำหรับเห็ดโคน (ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Termitomyces fuliginosus Heim) เป็น เห็ดชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์ Termitophilae เป็นเห็ดป่าเติบโตได้ดีในสภาพธรรมชาติ ความชื้นและอุณหภูมิที่พอเหมาะ มีรูปร่างเหมือนเห็ดทั่วไปคือมีก้านเห็ดและหมวกเห็ด ดอกใหญ่ โคนอวบหนา มีกลิ่นเฉพาะตัว มักเกิดตามจอมปลวก จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เห็ดปลวก มีการอพยพของปลวกที่เราเรียกว่า แมลงเม่า ออกจากรังปลวกเดิม เพื่อสร้างรังใหม่ การที่ฝนตกชุกจนมีความชุ่มชื้นเหมาะสม เมื่อปลวกในรังปลวกมีปริมาณลดลง ตุ่มดอกเห็ดเล็กๆ สามารถมีโอกาสที่จะเจริญเติบโตเป็นดอกเห็ดที่มีความชุ่มชื้นออกมาได้

 สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด ประกอบกับการที่เห็ดโคนเองมีรสชาติที่น่ารับประทาน จึงจัดเป็นเห็ดหายากจะต้องหาตามป่าเขาห่างไกลความเจริญ ซึ่งเห็ดโคนนั้นมีรสหวานอร่อยกว่าเห็ดอื่นๆ ปรุงง่ายเพียงต้มกับเกลือก็ได้น้ำต้มเห็ดรสหวานตามธรรมชาติ นอกจากนี้ นำไปต้มกับน้ำเกลือแล้วอาจนำเห็ดโคนไปประกอบอาหารที่หลากหลายได้ มีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร บำรุงกำลัง แก้บิด แก้คลื่นไส้ อาเจียน แก้ไอ ละลายเสมหะ การทดลองทางเภสัชศาสตร์พบว่า น้ำที่สกัดจากเห็ดโคนสามารถยับยั้งเชื้อโรคบางชนิด เช่น เชื้อไทฟอยด์ได้ จึงเป็นที่นิยมกันมาก ซึ่งมีวางขายเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น ประมาณเดือนก.ย.-ต.ค. และจะมีให้รับประทานเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets