Tuesday, September 29, 2015

ชาวบ้านที่ขอนแก่น เลี้ยงปลากระชัง เกิดตายไม่ทราบสาเหตุ กว่า 10 ตัน

 

  เชื่อว่าออกซิเจนต่ำทำให้ “ปลาน็อกน้ำ” นำปลาตายบางส่วนทำปลาร้า ที่เหลือนำไปฝังทำลายทิ้ง ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบหาสาเหตุปลาตาย


  เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีปลาเลี้ยงในกระชังลำน้ำพองบริเวณบ้านเหมือดแอ่ หมู่ 7 ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตายแบบไม่ทราบสาเหตุจำนวนกว่า 10 ตัน จึงไปตรวจสอบพบว่า สภาพน้ำในลำน้ำพองมีน้ำเหลือน้อย กระชังปลาที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในลำน้ำพองมีจำนวนมากกว่า 20 กระชัง แต่ละกระชังมี 40 หลุม แต่ละหลุมจะเลี้ยงปลานิลจำนวน 700 – 800 ตัว

  ซึ่งปลานิลที่เลี้ยงไว้มีอายุประมาณ 4 – 5 เดือน ขนาดน้ำหนักปลาแต่ละตัวมีตั้งแต่ 8 ขีด ถึง 1 กิโลกรัม พบว่าปลานิลในกระชังทั้งหมดตายเป็นเบือมีจำนวนมากกว่า 10 ตัน มูลค่าประมาณ 3-4 ล้านบาทชาวบ้านต้อง๙อนปลาที่เลี้ยงในกระชังขึ้นมากองไว้บนฝั่งริมลำน้ำพอง และนำปลาที่ตายทั้งหมดมาทำเป็นปลาร้า ถ้ามีชาวบ้านบางคนต้องการก็ให้ไปทำปลาร้าได้เช่นกัน ส่วนที่เหลือทั้งหมดก็ต้องนำมาฝังและทำลายต่อไป


  นายสนั่น หงษ์สี อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108/ 1 บ้านทุ่ม หมู่ 11 ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น บอกว่า เป็นผู้เลี้ยงปลานิลในกระชังที่ลำน้ำพองบ้านเหมือดแอ่ โดยมีกระชังปลาที่รับผิดชอบมีปลานิลเลี้ยงไว้ประมาณ 1 – 2 ตัน ซึ่งตนเลี้ยงได้นานถึง 4 เดือน ทำให้ปลานิลสามารถจะเก็บขายให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่จะมารับปลานิลที่นี่

 “เมื่อเช้าวันนี้ตนได้มาเห็นปลานิลที่เลี้ยงไว้ในกระชังทั้งหมดเกิดลอยขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อหาอ๊อกซิเจนบนผิวน้ำแล้วพวกมันได้พากันตายอยู่ในกระชังทั้งหมด จะเหลือรอดเพียงน้อยนิดเท่านั้นโดยปลาจะลอยเต็มหลุมทุกหลุม รวมกระทั่งของเพื่อนบ้านที่เลี้ยงปลานิลในกระชังในลำน้ำพองด้วย ซึ่งมีมากกว่า 10 กระชัง ปลานิลที่เลี้ยงไว้ตายทั้งหมดมีมากกว่า 10 ตัน มูลค่าร่วม 3-4 ล้านบาท พวกตนจึงได้พากันเก็บปลาในกระชังเพื่อนำมาทำเป็นปลาร้าบางส่วนเท่านั้น นอกจากนั้นก็ต้องขุดดินนำไปฝังทำลายทั้งหมดเพื่อรักษาสภาพลำน้ำพองให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมต่อไป ถือว่าเป็นการเลี้ยงปลาที่ตายเยอะมากกว่าที่เคยเลี้ยงมา” นายสนั่นกล่าว

  นายขวัญชัย  ธรรมรัตน์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 บ้านหนองเต่า ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีปลานิลเลี้ยงไว้ในกระชัง เล่าว่า ปลานิลของตนตายอยู่ในกระชังทั้งหมดในตอนเช้าของวันนี้ ซึ่งตนคาดว่าเกิดจากการมีน้ำเสียจากโรงงานในละแวกนั้นปล่อยน้ำเสียลงมาที่ลำน้ำพอง เมื่อลำน้ำพองมีน้ำเหลือน้อยจึงทำให้ไม่มีออกซิเจนในลำน้ำพองปลาเลี้ยงไว้จึงขาดออกซิเจน จึงทำให้น็อกน้ำตายทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานไหนลงมาตรวจสอบหาสาเหตุของปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังน็อกน้ำจนตายเป็นเบือ พวกตนจึงยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง อยากให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขมาตรวจสอบ เพื่อพวกตนจะได้กลับมาเลี้ยงปลาในกระชังเหมือนเดิม

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets